Các bước skincare cho da dầu mụn tại nhà đúng chuẩn bạn nên biết

Ngày 18/09/2024 Đăng bởi : dr-spiller

Da bóng dầu, nổi mụn xấu xí là vấn đề da liễu mà rất nhiều người gặp phải. Tình trạng này sẽ ngày càng nghiêm trọng nếu bạn bỏ bê, không quan tâm chăm sóc da mặt đúng cách. Chính bởi vậy, ngay trong bài viết này các chuyên gia của Dr Spiller sẽ chia sẻ các bước skincare cho da dầu mụn đúng chuẩn, trả lại cho bạn làn da khỏe đẹp rạng ngời sức sống. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Da dầu mụn là gì? Nguyên nhân khiến da bóng dầu nổi mụn

Da dầu mụn là tình trạng tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ, tiết ra lượng dầu nhiều hơn bình thường, làm cho bề mặt da bóng nhẫy khó chịu. Da đổ quá nhiều dầu kết hợp với bụi bẩn, vi khuẩn sẽ làm tắc nghẽn lỗ chân lông, dẫn đến sự xuất hiện của các loại mụn xấu xí. Lúc này làn da sẽ trở nên sần sùi, kém mịn màng, thường bị sạm màu, kém sắc, thiếu sức sống. 

Làn da bóng dầu dễ nổi mụn thường phổ biến ở nam giới hơn nữ giới, đặc biệt là ở tuổi dậy thì và thanh thiếu niên. Và theo các chuyên gia, có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng này, cụ thể là:

  • Di truyền từ những người sở hữu làn da dầu mụn trong gia đình. 
  • Thay đổi hormone trong cơ thể, thường xảy ra ở giai đoạn dậy thì, chu kỳ kinh nguyệt, mang thai và mãn kinh. 
  • Tiêu thụ quá nhiều thực phẩm nhiều giàu mỡ, nhiều đường sẽ làm tăng tiết dầu trên mặt. 
  • Tâm trạng căng thẳng, stress kéo dài, thường xuyên mất ngủ ảnh hưởng đến nội tiết tố, tăng tiết nhờn và nổi mụn. 
  • Sử dụng mỹ phẩm chăm sóc da không phù hợp sẽ gây phản tác dụng, khiến da bị tổn thương, kích ứng và nổi mụn xấu xí. 
  • Sinh sống ở các vùng khí hậu nhiệt đới, khí hậu nóng ẩm, thời tiết ngày hè nóng nực khiến bã nhờn tiết ra quá mức. 
Da mặt bóng dầu dễ nổi mụn cần phải được chăm sóc đúng chuẩn
Da mặt bóng dầu dễ nổi mụn cần phải được chăm sóc đúng chuẩn

Bật mí các bước skincare cho da dầu mụn chuẩn khoa học

Để giảm tiết dầu thừa và ngăn ngừa mụn hiệu quả, cần phải thực hiện đầy đủ các bước skincare, chăm sóc da mỗi ngày. Cụ thể là:  

Chu trình skincare cho da dầu mụn vào ban ngày

Hãy chào đón ngày mới với làn da sạch thoáng, láng mịn, tươi sáng rạng rỡ bằng việc thực hiện quy trình skincare cho da dầu mụn ban ngày gồm các bước:

Bước 1: Làm sạch da bằng bước sữa rửa

Rửa mặt là bước skincare đầu tiên nhưng lại cực kỳ quan trọng giúp loại bỏ dầu thừa, bụi bẩn, vi khuẩn tích tụ trên da sau một đêm dài. Từ đó sẽ giúp làm thoáng lỗ chân lông, ngăn ngừa mụn hiệu quả. 

Làn da dầu mụn nên lựa chọn các loại sữa rửa mặt dạng gel, chứa thành phần dịu nhẹ, có độ PH từ 4-6.5 để vừa giúp làm sạch sâu vừa không bào mòn, không làm khô da. 

Bước 2: Thoa toner – Các bước skincare cho da dầu mụn

Thoa toner là một trong các bước skincare da dầu mụn cực kỳ quan trọng, giúp:

  • Làm sạch bụi bẩn, dầu thừa, tạp chất còn sót lại sau khi rửa mặt. 
  • Cân bằng độ PH, làm dịu, làm mềm, giúp da không bị khô căng khó chịu. 
  • Là “bước đệm” để làn da hấp thụ dưỡng chất tốt nhất. 

Đối với làn da dầu nổi mụn xấu xí, bạn nên sử dụng bông tẩy trang thấm đều toner rồi thoa nhẹ lên da mặt. Sau đó vỗ nhẹ để các dưỡng chất thẩm thấu vào da nhanh và sâu hơn. 

Thoa toner ngày 2 lần sáng và tối là bước skincare quan trọng với da dầu mụn
Thoa toner ngày 2 lần sáng và tối là bước skincare quan trọng với da dầu mụn

Bước 3: Sử dụng sản phẩm đặc trị dầu mụn

Quá trình skincare chăm sóc da dầu mụn không thể thiếu các sản phẩm đặc trị mụn như serum, mặt nạ, hay kem dưỡng. Các sản phẩm này thường có chứa một số hoạt chất như salicylic acid, glycolic acid, retinol, chiết xuất trà xanh, chiết xuất lô hội,…giúp giảm dầu, kháng viêm, trị mụn, phục hồi làn da nhanh chóng. 

Bước 4: Dưỡng ẩm – Các bước skincare cho da dầu mụn

Một trong các bước skincare cơ bản cho da dầu mụn mà bạn không thể bỏ qua là cấp ẩm cho da. Bởi thiếu ẩm quá mức sẽ khiến tuyến bã nhờn phải hoạt động nhiều hơn để tiết dầu bù vào lượng ẩm đã mất. 

Hãy lựa chọn các sản phẩm dưỡng ẩm cho da dầu mụn có kết cấu mỏng nhẹ, dễ dàng thẩm thấu và có chứa những hoạt chất như hyaluronic acid, glycerin, ceramides,…

Bước 5: Thoa kem chống nắng bảo vệ làn da dầu mụn

Thoa kem chống nắng là bước cuối cùng trong quy trình skincare da dầu mụn ban ngày. Kem chống nắng đóng vai trò như hàng rào bảo vệ da khỏi tác động tiêu cực từ tia UV, ngăn ngừa tình trạng da bị cháy nắng, tổn thương, suy giảm cấu trúc nền làm dầu mụn ngày càng nghiêm trọng hơn. 

Hãy lựa chọn các loại kem chống nắng có kết cấu mỏng nhẹ, không bí rít khó chịu, có chỉ số SPF từ 30 trở lên để bảo vệ da tối ưu. 

Thoa kem chống nắng - bước cuối cùng trong các bước skincare cho da dầu mụn buổi sáng
Thoa kem chống nắng – bước cuối cùng trong các bước skincare cho da dầu mụn buổi sáng

Quy trình skincare cho da dầu mụn vào ban đêm

Sau một ngày dài hoạt động, làn da của chúng ta phải tiếp xúc với vô vàn bụi bẩn, tạp chất, lớp cặn trang điểm, đồng thời lượng dầu nhờn cũng tiết ra nhiều hơn. Vì thế, bạn không thể bỏ qua các bước skincare cho da dầu mụn ban đêm để loại bỏ tác nhân gây hại, hỗ trợ phục hồi da tối ưu. Cụ thể là:

Bước 1: Tẩy trang – một trong các bước skincare ban đêm cho da dầu mụn

Dù ban ngày có trang điểm hay không thì đến cuối ngày bạn vẫn nên tẩy trang cho da mặt, đặc biệt là ở những vị trí dễ nổi mụn như 2 bên cánh mũi, má và cằm. 

Cách thực hiện cực kỳ đơn giản, bạn chỉ cần lấy dung dịch ra bông tẩy trang rồi lau sạch mặt trong 1-2 phút. Chú ý chỉ nên thao tác nhẹ nhàng để hạn chế làm tổn thương da. 

Bước 2: Rửa mặt với sữa rửa mặt – Các bước skincare cho da dầu mụn

Quy trình skincare cơ bản cho da dầu mụn ban đêm không thể bỏ qua bước làm sạch da với sữa rửa mặt. Bước skincare này có tác dụng giúp da mặt sạch dầu, ngăn ngừa mụn hiệu quả. 

Bước 3: Tẩy tế bào chết mặt cho da dầu mụn

Rửa mặt không thể làm sạch những lớp sừng già cỗi bám trên da mặt. Lúc này bạn cần đến một sản phẩm chuyên sâu là tẩy da chết. Hãy lựa chọn các sản phẩm dạng gel hoặc lotion và thực hiện tẩy tế bào chết định kỳ 1-2 lần/tuần.

Lưu ý không dùng tẩy tế bào chết vật lý chứa các hạt lớn để tránh gây tổn thương, bào mòn da. 

Làn da dầu mụn nên tẩy da chết định kỳ khoảng 1-2 lần/tuần
Làn da dầu mụn nên tẩy da chết định kỳ khoảng 1-2 lần/tuần

Bước 4: Dùng toner – quy trình skincare cho da dầu mụn ban đêm

Quá trình làm sạch vô tình sẽ tác động đến độ PH của da. Bởi thế ngay lúc này, bạn cần thoa toner để giúp làn da dầu mụn trở nên dịu mát, mềm mại và dễ hấp thụ dưỡng chất. 

Các loại toner có chứa AHA, BHA, chiết xuất cúc la mã, chiết xuất trà xanh,…được xem là lý tưởng nhất với những người sở hữu làn da bóng dầu, dễ nổi mụn. 

Bước 5: Dùng sản phẩm điều trị giúp giảm dầu và mụn

Để nhanh chóng dứt điểm những nốt mụn xấu xí, lấy lại làn da sạch dầu, khỏe đẹp rạng rỡ bạn đừng quên sử dụng các sản phẩm đặc trị mụn như tinh chất, mặt nạ hay kem dưỡng. Hãy thoa một lượng vừa đủ, không nên lạm dụng dùng quá nhiều vì sẽ khiến da bị bít tắc, dễ nổi mụn trở lại. 

Bước 6: Thoa kem dưỡng ẩm ban đêm cho da dầu mụn

Kết thúc các bước skincare cho da dầu mụn nhạy cảm vào ban đêm là thoa kem dưỡng ẩm. Hãy ưu tiên những sản phẩm gốc nước, không chứa dầu để không gây nhờn dính khó chịu. 

Dưỡng ẩm - bước skincare quan trọng trong quy trình dưỡng da cho da dầu mụn
Dưỡng ẩm – bước skincare quan trọng trong quy trình dưỡng da cho da dầu mụn

Lưu ý khi thực hiện các bước skincare cho da dầu mụn

Trong quá trình thực hiện các bước skincare đơn giản cho da dầu mụn, bạn cần nắm vững một số nguyên tắc như sau:

  • Sử dụng sản phẩm từ những thương hiệu mỹ phẩm uy tín, chiết xuất từ thành phần tự nhiên dịu nhẹ, có khả năng thẩm thấu nhanh chóng. 
  • Không tự ý nặn mụn tại nhà, hạn chế đưa tay chạm, sờ hoặc cạy nặn mụn. 
  • Duy trì lối sống lành mạnh, uống đủ nước, bổ sung rau củ và thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất.  
  • Hạn chế trang điểm vì cặn phấn có thể gây bít tắc cổ nang lông, khiến mụn ngày càng nghiêm trọng hơn. 
  • Khi thực hiện các bước skincare cho da dầu mụn tuyệt đối không chà xát mạnh vì sẽ làm vỡ các nốt mụn, khiến da mặt bị tổn thương. 

Gợi ý các sản phẩm skincare cho da dầu mụn từ Dr Spiller

Để giải quyết nỗi ám ảnh về làn da bóng dầu, nổi mụn xấu xí, các chuyên gia của Dr Spiller đã dày công nghiên cứu và cho ra mắt trên thị trường bộ skincare cho da dầu mụn, gồm:

  • Sữa rửa mặt Herbal Cleansing Gel: chiết xuất hoàn toàn từ các loại thảo dược thiên nhiên như hoa cúc, hoa bia, cây cỏ thi, cây bồ công anh, cúc la mã, cây long đởm,…
  • Tẩy da chết Enzyme Peeling Cream: bóc tách sự kết kết dầu thừa, làm bong tróc lớp sừng già cỗi, giúp da thoáng sạch nhờ sự kết hợp hoàn hảo của đất sét, lanolin, lúa mì và enzyme thực vật. 
  • Nước cân bằng da Moisturizing Toner With Herbal Extracts: dạng lỏng, thẩm thấu nhanh chóng, mang lại cảm giác tươi mát dễ chịu. Sản phẩm chứa nhiều loại thảo dược quý giá giúp làm sạch, kháng viêm, kiểm soát dầu thừa vượt trội, đưa làn da về trạng thái cân bằng. 
  • Thoa tinh chất Balance – The Purifying Ampoule: chiết xuất từ cỏ đuôi ngựa, cúc vạn diệp, cây liễu trắng, alpine skullcap, alpine willowherb, hyaluronic acid giúp giải quyết tình trạng da dầu mụn, lỗ chân lông to. 
  • Đắp mặt nạ Terra California Clay Mask: mặt nạ dạng kem chứa tinh dầu mầm lúa mì, lanolin, kaolin, terrasil giúp thấm hút dầu dư thừa, giải phóng tắc nghẽn lỗ chân lông, ngăn ngừa mụn, làm chậm quá trình lão hóa, cấp ẩm giúp da mịn màng, căng trẻ. 
  • Thoa kem dưỡng Propolis Day/Night Cream: chưa tinh chất sữa ong chúa, dầu quả bơ, lanolin, chiết xuất keo ong…giúp kháng khuẩn, kháng viêm, trị mụn, dưỡng ẩm, phục hồi da nhanh chóng.

Tham khảo thông tin chi tiết về bộ sản phẩm skincare dành riêng cho da dầu mụn tại: https://dr-spiller.vn/san-pham-theo-benh-ly/dong-san-pham-danh-cho-da-xuat-hien-mun-trung-ca-mun-kich-ung/

Như vậy, Dr Spiller vừa chia sẻ các bước skincare cho da dầu mụn và top những sản phẩm tốt nhất dành cho da. Hy vọng bài viết đã đem lại những thông tin hữu ích, giúp bạn chăm sóc da đúng chuẩn để nhanh chóng “tạm biệt” dầu mụn, lấy lại làn da sạch khỏe, tươi tắn rạng ngời sức sống. 

THAM KHẢO THÊM